Làng nghề truyền thống đục lăng mộ đá và các sản phẩm từ đá Ninh Vân, trước yêu cầu phát triển
4 (80%) 4 votes

Làng nghề truyền thống đục chạm lăng mộ đá và các sản phẩm từ đá Ninh Vân đang đứng trước nhiều thuận lợi và khó khăn. Giải pháp cho làng nghề ngày càng phát triển không những là vấn đề của những người dân trong làng mà còn là của các cấp, các ngành của địa phương.

lang-nghe-ninh-vân
Làng nghề đá mỹ nghệ Ninh Vân

Quan tâm đến đào tạo tay nghề sản xuất đá mỹ nghệ  và các sản phẩm khác.

Đứng trước những khó khăn và thách thức kìm hãm sự phát triển của làng nghề, UBND thành phố Ninh Bình đã có nhiều chủ trương, phương hướng để giải quyết những khó khăn còn tồn tại trong đó có việc: quy hoạch, tổ chức lại làng nghề, phát triển nguồn lao động có tay nghề cao, nguồn nguyên liệu tốt và đầu ra ổn định

Tại cơ sở đá mỹ nghệ Mạnh Phiu – một cơ sở lâu năm trên địa bàn, với hàng trăm khách hàng và du khách đến tham quan, đặt mua sản phẩm Đây là một cơ sở có vẻ nhộn nhịp hơn các cơ sở khác trên địa bàn – một người dân địa phương nhận xét.

Theo lời của chủ cơ sở thì việc tham quan, mua sắm của khách hàng không thể chỉ có lôi kéo, mời họ đến là khách hàng sẽ nhiều hơn, mà còn phải đảm bảo chất lượng, giá cả tốt cho các sản phẩm. Ngoài ra, cơ sở cần được luôn giữ gìn vệ sinh, không được nhếch nhác, bụi bặm …

tho-cham-mo-da
Một người thợ chạm lăng mộ đá bằng cách thủ công

Để thỏa mãn nhu cầu khách hàng, các cơ sở cần phải không ngừng học hỏi, đổi mới mẫu mã, chủng loại, phù hợp với yêu cầu của từng địa phương, từng khách hàng. Ví dụ như mẫu mộ đá của bên Công giáo thì phải thiết kế khác hơn những mẫu bên Phật giáo.

Với nhiều năm kinh nghiệm, chủ cơ sở đá Mạnh Phiu tâm sự: “Việc kinh doanh các sản phẩm từ đá như: Đồ đá mỹ nghệ, tượng đá, lăng mộ đá… phải đảm bảo tính thẩm mỹ và chất lượng, các mẫu lăng mộ đá, mộ đá cần phải đa dạng, người kinh doanh cần phải bền vững, không thể trục lợi để mất uy tín. Vì vậy cơ sở không ngừng đào tạo, nâng cao tay nghề người thợ trong từng khâu sản xuất sản phẩm, để sản phẩm luôn có cái “ hồn riêng”, khách hàng lưu tâm.”

Để đảm bảo sự phát triển bền vững, ông Phiu cho rằng: “Các cấp chính quyền cần phải đào tạo, nâng cao tay nghề của người thợ hơn nữa, các cơ sở phải giữ uy tín cho sản phẩm của mình.”

Đảm bảo nguồn nguyên liệu cho sản xuất mộ đá.

Nguồn nguyên liệu đá ở Ninh Bình hiện tại ít được khai thác vì đảm bảo cho môi trường, hệ sinh thái để phát triển du lịch của tỉnh, nên nguồn nguyên liệu chủ yếu nhập ở các tỉnh phía bắc đặc biệt là Thanh Hóa. Cần phải liên hệ với các doanh nghiệp cung cấp đá mỹ nghệ ở Thanh Hóa để có đủ nguồn lực đảm bảo nguyên liệu tốt, giá cả phải chăng và luôn duy trì ổn định được nguồn nguyên liệu.

Ngoài ra vấn đề về vốn cũng cần được coi trọng, các doanh nghiệp ở làng nghề đi lên từ các hộ gia đình làm ăn lâu năm, tuy có vốn nhưng không được nhiều, các cấp chính quyền nên tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có được nguồn vốn để đầu tư, phát triển máy móc, trang thiết bị hiện đại trong sản xuất và đảm bảo môi trường không xảy ra ô nhiễm.

Quảng bá thương hiệu, phát triển thị trường lăng mộ đá

Việc phát triển của doanh nghiệp mạnh hay yếu thì đòi hỏi sản phẩm phải có đầu ra nhiều và ổn định, để đảm bảo cho đầu ra cần có một thị trường rộng lớn, nên việc phát triển thương hiệu cả sản phẩm là việc không thể xem nhẹ. Đây không chỉ là việc của một doanh nghiệp sản xuất đơn lẻ, mà là việc của hiệp hội làng nghề , các cấp chính quyền địa phương, cần được tổ chức sự kiện, quảng bá sản phẩm, xây dựng website giới thiệu và marketing chuyên nghiệp để nhiều nơi biết đến.

Cùng với những giải pháp trên, làng nghề cần tự tìm cho mình những hướng đi riêng để phát triển sản phẩm lăng mộ đá nói riêng và đá mỹ nghệ Ninh Bình nói chung, để có thể phát triển bền vững làng nghề truyền thống.

 

Có thể bạn quan tâm: